ศูนย์ศึกษาและพัฒนาการจัดการศึกษาพิเศษ “คุณพุ่ม”
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีการวิจัยและพัฒนาการจัดการศึกษาพิเศษสำหรับบุคคลออทิสติก (Autism Spectrum Disorder) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 โดยโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับนักเรียนออทิสติกที่รับการบำบัดรักษาจากโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ฯ เข้าศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รับนักเรียน ปีละ 5 คน ปีการศึกษา 2550 ได้เปลี่ยนเป็นการรับนักเรียนระดับเตรียมประถมศึกษาแทนการรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนถึงปีการศึกษา 2556 มีนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว จำนวน 54 คนและในปีการศึกษา 2558 มีนักเรียนออทิสติกที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนยวิจัยและพัฒนาการศึกษา จำนวน 82 คน ผลการศึกษาและติดตามพัฒนาการของนักเรียนอย่างต่อเนื่องพบว่านักเรียนออทิสติกทุกคนมีพัฒนาการอย่างเด่นชัดทั้งด้านการเรียนและพฤติกรรม สามารถเรียนร่วมกับนักเรียนปกติได้ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถทางสติปัญญาเพิ่มขึ้น มีพฤติกรรมออทิสติกลดลง
ในปี พ.ศ. 2545 คุณพุ่ม เจนเซ่น ได้เข้าเป็นนิสิตพิเศษในภาควิชาพลศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
ในปี พ.ศ. 2546 กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการสำรวจเด็กในชุมชนทั่วประเทศจำนวน 150,000 คน พบว่ามีเด็กที่บกพร่องทางพัฒนาการ ประมาณ 15,000 คน และในจำนวนนี้เป็นเด็กที่มีแนวโน้มที่มีภาวะบกพร่องในกลุ่มออทิสติก ประมาณ 4,000 คน คิดเป็นร้อยละ 1 ของประชากร การส่งเสริมพัฒนาการของบุคคลเหล่านี้ต้องอาศัยวิธีการและบุคลากรที่เชี่ยวชาญ ซึ่งยังมีสัดส่วนน้อยมาก ดังนั้น เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาแก่บุคคลที่มีความต้องการพิเศษให้ได้รับการศึกษาและพัฒนาเต็มตามศักยภาพของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงเห็นควรให้จัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบงานดังกล่าว และเพื่อระลึกถึงคุณพุ่ม เจนเซ่น ที่ถึงแก่อสัญกรรม ในปี พ.ศ. 2547 จึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์ศึกษาและพัฒนาการจัดการศึกษาพิเศษ “คุณพุ่ม” ขึ้น
ในปี พ.ศ. 2548 สภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ประกาศจัดตั้งศูนย์ศึกษาและพัฒนาการจัดการศึกษาพิเศษ “คุณพุ่ม” เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2548 มีหน่วยงานภายใน มีฐานะเทียบเท่ากองในสังกัดสำนักงานอธิการบดี เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาการดำเนินงานของศูนย์ยังมีข้อจำกัดในด้านการบริหารจัดการ จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้บรรลุวัตถุประสงค์เท่าที่ควร มหาวิทยาลัยจึงเห็นควรให้ปรับสถานภาพศูนย์ศึกษาและพัฒนาการจัดการศึกษาพิเศษ “คุณพุ่ม” เป็นศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางภายใต้การกำกับดูแลของคณะศึกษาศาสตร์ โดยไม่แบ่งส่วนราชการ เพื่อให้การบริหารจัดการสามารถดำเนินการได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ และสามารถดำเนินงานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์ฯ ได้พร้อมทั้งสามารถมุ่งเน้นภารกิจในการให้บริการวิชาการและการวิจัยได้อย่างเต็มที่ตามประกาศสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงวันที่ 24 เมษายน 2551
ปีการศึกษา 2545-2557 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับนักเรียนออทิสติกที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี และสำเร็จการศึกษาไปแล้วจำนวน 12 คน แบ่งเป็นคณะศึกษาศาสตร์ 1 คน คณะสังคมศาสตร์ 8 คน และคณะมนุษยศาสตร์ 3 คน
ปีการศึกษา 2558 มีนักเรียนออทิสติกที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีคณะมนุษยศาสตร์จำนวน 2 คน นิสิตที่กำลังศึกษามีผลการเรียนคะแนนเฉลี่ยสะสมระหว่าง 2.00-3.00
ปีการศึกษา 2554 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดโอกาสให้บุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศ ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเปิดโครงการรับตรงการคัดเลือกบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2554 มีนิสิตที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 4 คน แบ่งเป็น คณะศึกษาศาสตร์ 2 คน คณะสังคมศาสตร์ 1 คน และคณะมนุษยศาสตร์ 1 คน
ปีการศึกษา 2555 มีนิสิตที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 3 คน แบ่งเป็น คณะศึกษาศาสตร์ 2 คน และคณะมนุษยศาสตร์ 1 คน
ปีการศึกษา 2556 มีนิสิตที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 4 คน แบ่งเป็น คณะสังคมศาสตร์ 1 คน คณะมนุษยศาสตร์ 1 คน และคณะบริการธุรกิจ 2 คน
ปีการศึกษา 2557 มีนิสิตออทิสติกและนิสิตที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 16 คน แบ่งเป็น คณะศึกษาศาสตร์ 5 คน คณะสังคมศาสตร์ 6 คน คณะมนุษยศาสตร์ 3 คน
ปีการศึกษา 2558 มีนิสิตออทิสติกและนิสิตที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 20 คน แบ่งเป็น คณะศึกษาศาสตร์ 5 คน คณะสังคมศาสตร์ 6 คน คณะมนุษยศาสตร์ 5 คน และคณะบริหารธุรกิจ 4 คน
ซึ่งนับเป็นปรากฎการณ์ใหม่ในการศึกษาของประเทศไทยที่บุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ได้รับการส่งเสริมพัฒนา จนกระทั่งสามารถศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มีกระบวนการช่วยเหลือนิสิตอย่างเป็นระบบ เป็นผลให้นิสิตออทิสติกสามารถสำเร็จการศึกษาตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัย นับเป็นการพัฒนาบุคคลออทิสติกได้สูงสุดตามศักยภาพที่ปรากฎผลสำเร็จน่าพอใจยิ่ง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษอย่างต่อเนื่อง ในระดับก่อนวัยเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับอุดมศึกษา
2. เพื่อพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา และบุคลากรอื่นๆ รวมทั้งผู้ปกครองของเยาวชน ที่มีความต้องการพิเศษให้มีความรู้ความสามารถ ในการพัฒนาบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ
3. เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลตลอดจนศูนย์กลางการศึกษาค้นคว้าวิจัยและพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องพิเศษของประเทศไทย
4. เพื่อเป็นศูนย์ประสานความร่วมมือระหว่างนักวิชาการและนักวิจัยจากสถาบัน และองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ
5. เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
การดำเนินการวิจัย
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาการจัดการศึกษาพิเศษ “คุณพุ่ม” ได้ดำเนินการวิจัย ดังนี้
1. โครงการวิจัย “การบ่งชี้ คัดกรองและวินิจฉัยนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิซึม” ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัย จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2549 (ดำเนินการแล้วเสร็จ)
2. โครงการวิจัย “การพัฒนารูปแบบการให้ความช่วยเหลือทางการศึกษานักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้และออทิซึม” ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2550 (ดำเนินการแล้วเสร็จ)
3. โครงการวิจัย “การพัฒนารูปแบบการให้ความช่วยเหลือทางการศึกษานักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิซึม แบบองค์รวม ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2552 (ดำเนินการแล้วเสร็จ)
4. โครงการวิจัย “การพัฒนาแบบประเมินระดับความสามารถและความต้องการจำเป็นพิเศษของผู้เรียนเป็นรายบุคคล” ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2555 (ดำเนินการแล้วเสร็จ)
การบริการวิชาการ
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาการจัดการศึกษาพิเศษ “คุณพุ่ม” ได้ดำเนินโครงการพัฒนาวิชาการ “การจัดทำระบบการเรียนรู้อาเซียนสู่มาตรฐานสากล” ได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2557 จากสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ
เป็นหลักสูตรที่เปิดสอนใหม่ปีการศึกษา 2556 มุ่งเน้นการผลิตครูการศึกษาพิเศษให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถในระดับสูง และความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาการศึกษาพิเศษเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษประเภทไม่เด่นชัด (Invisible Disabilities) ได้แก่ ภาวะสมาธิสั้น ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ภาวะออทิซึม และภาวะบกพร่องทางอารมณ์และพฤติกรรม หลักสูตรนี้ใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการแสวงหาและบุกเบิกความรู้ใหม่ในวิชาชีพการศึกษาพิเศษ โดยมีโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา เป็นฐานการวิจัยที่เข้มแข็งที่ได้ดำเนินการวิจัยกับเด้กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทั้ง 4 ประเภท มาอย่างต่องเนื่องเป็นเวลากว่า 20 ปี ที่พร้อมให้นิสิตได้ศึกษาเรียนรู้ ควบคู่การฝึกปฏิบัติงานสอนและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษประเภทไม่เด่นชัด
สถานที่ทำการ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 4 รอบ พระชันษาจุฬาภรณ์ (ศร. 4) ชั้น 10 ห้อง 1001
โทรศัพท์ 02-942-8200 ต่อ 2190-1
โทรสาร 02-579-9436
E-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.